วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

ครัวป้าแหม่ม ร้านเล็กแต่แจ๋ว

ครัวป้าแหม่ม ร้านเล็กแต่แจ๋ว
เรื่อง/ภาพ ชายโย ที่มา หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์



นี่เป็นร้านเล็กๆ ที่ชื่อ ครัวป้าแหม่ม แฝงตัวอยู่ในซอกลึกๆ ส่วนหนึ่งของกรุงเทพฯ ย่าน มีนบุรี จุดเด่นของร้านนี้ไม่ใช่อาหารเมนูพิเศษเหมือนร้านอื่นๆ แต่เป็นฝีมือการทำอาหารของแม่ครัวประจำร้านอย่างป้าแหม่ม ที่คนละแวกนั้นรู้จักกันดี เพราะ 10 กว่าปีที่สองสามีภรรยาเปิดร้านนี้มา ได้สร้างชื่อเสียงในเรื่องของความอร่อยในเมนูอาหารตามสั่งและอาหารป่าจนมีคนแนะนำเราอย่างหนาหู ทำให้เราต้องตะเกียกตะกายไป รับประทานสักครั้งจนได้ และเมื่อได้ลองชิมแล้วก็ต้องบอกตามตรงว่าเมนูที่นี่ไม่ได้พิเศษกว่าร้านอาหารตามสั่งอื่นๆ ที่เคยแนะนำมา แต่รสชาตินั้นผิดกับร้านอาหารตามสั่งทั่วไปแบบฟ้ากับดินจริงๆ
การเดินทางมาที่ร้านนี้ก็ไม่ถึงกับลำบากลำบนอะไรมากมาย แต่ใครที่ไม่เคยมาย่านนี้ก็คงเหนื่อยพอควร เพียงแค่นั่งรถเมล์สาย 26-27 จากสวน จตุจักร มาลงที่ตลาดมีนบุรี แล้วต่อรถตู้จากมีนบุรีเข้าตลาดวงศกรก็ได้ครับ หากเดินทางมาเองก็เข้ามาได้ 3 เส้นทาง คือ ถนนสุวินทวงศ์ ถนนสุขาภิบาล 2 และถนนรามอินทรา มุ่งหน้าสู่มีนบุรี เข้าเส้นสุวินทวงศ์ จนเห็นห้างคาร์ฟูร์มีนบุรีให้ชิดซ้าย เข้าถนนหทัยราษฎร์ ตรงมาเรื่อยๆ จนกว่าจะเห็นป้ายเข้าซอยวัดแป้นทองโสภาราม ที่มีโครงการหมู่บ้านขึ้นเยอะๆ ก็แสดงว่าใกล้ถึงแล้ว หลังจากเลี้ยวซ้ายเข้าซอยวัดแป้นทอง ตรงมาเรื่อยๆ จนถึงหน้าโรงเรียนวัดแป้น มองทางขวาหน่อยก็เห็นป้ายร้านครัวป้าแหม่มแล้วครับ เป็นร้านที่มีต้นไม้เยอะๆ ดูลึกลับซับซ้อนดีแท้

แนะนำว่าคนที่จะเดินทางมาชิมอาหารที่ร้านนี้ ควรจะมีบ้านอยู่ย่านหนองจอก มีนบุรี บางกะปิ รามอินทรา ร่มเกล้า จะเดินทางมาชิมและนั่ง พักผ่อนหย่อนใจแบบไม่เหนื่อย ไกลกว่านั้นเกรงว่าท่านอาจจะได้รับประทานก๋วยเตี๋ยวชามละ 100 บาท รวมค่ารถ ค่าน้ำมัน เข้าไปด้วย ดูแล้วไม่คุ้มกัน แต่ถ้าอยากลองชิมสักครั้ง ถ้าผ่านมาย่านมีนบุรีก็ค่อยแวะไปรับประทานก็ได้ครับ เขาเปิดร้านทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. แต่เวลาที่เจ้าของร้านแนะนำว่าดีที่สุด ของมีครบ และไม่ต้องรอนานมากก็คือ 10 โมงเช้า ช้ากว่านั้นอาจต้องผจญกับกองทัพนักเรียน ครู และผู้คนในย่านนั้นทยอยกันมาจนเต็มร้านไปหมด ประมาณบ่าย 2-3 โมง ของก็เริ่มร่อยหรอไปเยอะแล้ว


เรื่องบรรยากาศของร้านนั้นชวนให้นึกถึงวัยเด็ก สมัยที่หลังบ้านยังเป็นท้องไร่ท้องนา ยิ่งใครมีความหลังถึงถิ่นฐานบ้านเกิด มาที่นี่เรารับรองเรื่องอารมณ์ชวนคิดถึงชีวิตและครอบครัวที่ต่างจังหวัด เพราะสภาพแวดล้อมและบรรยากาศทุกอย่างช่างเอื้อต่ออารมณ์ประมาณนี้จริงๆ ยิ่งได้เห็น นภา พิพิธจันทร์ เจ้าของร้านอัธยาศัยดี บวกฝีมือการดวลหมากรุกชั้นเซียนเก่า กับคู่ชีวิตที่เป็นแม่ครัวใหญ่ประจำร้านอย่าง สมศรี พิพิธจันทร์ หรือป้าแหม่ม คนหนึ่งทำ คนหนึ่งเสิร์ฟ ยิ่งได้บรรยากาศเข้าไปใหญ่ โดยเฉพาะป้าแหม่มนั้นก็มีกิตติศัพท์ด้านการทำอาหารไม่เบา เพราะเคยได้รางวัลชนะเลิศการทำอาหารในรายการเกมนักชิมมาแล้ว ดังนั้น เรื่องฝีไม้ลายมือในการทำอาหารนี่ต้องยกนิ้วให้เลย และก็อย่างที่ผมบอกแต่ตอน ต้นแล้วว่า อาหารที่ร้านนี้ไม่ได้เป็นเมนูพิเศษที่ แตกต่างจากร้านอื่น แต่ด้วยฝีมือการทำอาหารของแม่ครัวคนนี้ที่คลุกคลีกับเรื่องการทำอาหารตั้งแต่ยังเด็กจะไม่อร่อยก็ให้รู้ไป


เมนูอาหารร้านนี้ที่ถือว่าเด็ดและมีคนนิยมสั่งเป็นประจำก็คือ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำทะเล ข้าวผัดแหนม ราดหน้าหมี่กรอบ ที่เน้นวัตถุดิบที่สดใหม่ ให้เครื่องแบบใจถึงจริงๆ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำรสชาติเปรี้ยว หวาน เผ็ด เส้นเหนียวนุ่มกำลังดี ที่ยังเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ปรุงรสชาติเพิ่มได้ตามใจชอบ หรือใครชอบรสไหนเด่นก็บอกได้ ไม่เหมือนร้านก๋วยเตี๋ยวต้มยำเจ้าอื่นๆ ที่คิดสูตรปรุงของตัวเองออกมาแล้วลูกค้าหมดทางปรุงรสชาติที่ชอบ คือแบบฉันชอบเผ็ดจัดๆ ก็จะทำอย่างนี้ ลูกค้าไม่ชอบก็ช่างมัน ขนาดสั่งเผ็ดน้อยสุดยังต้องนั่งปาดเหงื่อกินแบบทรมานตัวเอง หรือลูกค้าที่ชอบรสเปรี้ยวก็ต้องใส่น้ำส้มสายชูเข้าไป 2 ช้อนใหญ่ถึงจะได้เปรี้ยวสมใจ อย่างนี้เรียกว่าแย่หรือดี เราผู้บริโภคก็ต้องใช้วิจารณญาณคิดกันเอาเอง
สำหรับร้านนี้ก๋วยเตี๋ยวต้มยำของเขารสชาติกำลังดี แทบไม่ต้องปรุงเพิ่ม แต่ใครอยากได้รสไหนเด่นเป็นพิเศษใส่เพิ่มอีกนิดหน่อยก็ได้ตามต้องการแล้ว ส่วนอาหารอื่นๆ อย่าง ข้าวผัด ราดหน้า ลองถามชาวบ้านแถวนั้น เขายกนิ้วโป้ง 2 มือกันหมดละครับ
เห็นรสชาติดี แถมปริมาณเยอะอย่างนี้ (ปริมาณอาหารที่เห็นในภาพกับที่ทำขายนั้นไม่ แตกต่างกันจริงๆ) แต่ราคากลับไม่ได้แพงอย่างที่คิด ก๋วยเตี๋ยวต้มยำทะเล ราคา 25 บาท ข้าวผัดหมู+แหนม 25 บาท หมี่กรอบราดหน้า 25 บาท กะเพราหมูบด 20 บาท และต้มยำหมูธรรมดา 20 บาทเท่านั้น ส่วนอาหารป่านั้นถ้าใครอยากรับประทานจริงๆ ให้ติดต่อที่เบอร์ 02-915-4302 ว่ามีของป่ามาส่งหรือเปล่า จะได้ไม่เป็นการเสียเวลาเดินทาง เพราะวัตถุดิบที่ใช้ทำนั้นหายากขึ้นทุกวันๆ ร้านครัวป้าแหม่มจึงเหมาะสำหรับชวนเพื่อนมานั่งสังสรรค์ ด้วยอาหารอร่อยๆ กับบรรยากาศแบบสบายๆ จริงๆ ครับ
ความอร่อย 5 ดาว
ความสะอาด 5 ดาว

ไม่มีความคิดเห็น: