วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

โกเจตข้าวหมูแดงโบราณ



ร้านโกเจต ครบเครื่องเรื่อง หมูแดง
เรื่อง/ภาพ ชายโย หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

สวัสดีครับ ในที่สุด เราก็ได้คิวของร้านอาหารอร่อยๆ ย่านสายไหมตามสัญญากันเสียที ร้านที่ผมว่านี้ ชื่อร้านโกเจต ชื่อเต็มๆ ของเขาก็คือ โกเจตข้าวหมูแดงโบราณ ถ้าบางท่านจำได้ ผมจะเปรยร้านนี้ว่าเป็นร้าน ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำรสเด็ด แล้วทำไมกลายมาเป็นข้าวหมูแดงเสียได้ ขอบอกเลยว่าผมจำไม่ผิดหรอกครับ เพราะร้านโกเจตเขามีเมนูเด่นๆ 3 อย่างก็คือ ข้าวหมูแดงสูตรโบราณ ข้าวขาหมู ที่น้ำราด ทั้งสองอย่างของเขานั้นมีส่วนผสมของสมุนไพร ที่แม่ครัวทดลองและคิดค้นขึ้นมาเอง และสุดท้ายก็คือ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสูตรฉะเชิงเทรา
การเดินทางมาที่ร้านนี้จะบอกว่า ง่ายก็ง่าย จะยากก็ยาก เหมือนกัน แต่คนที่อยู่ย่านสายไหม ดอนเมือง มีนบุรี รามอินทรา น่าจะรู้จักถนน สายไหมกันเป็นอย่างดี ส่วนนักชิมที่อยู่ในตัวเมือง อาจจะมีหลงทางกันเล็กน้อยครับ ถนน 2 เส้นหลักที่จะเข้าสายไหมได้ก็คือถนนพหลโยธินจากบางเขน
วิ่งตรงเลยโรงพยาบาลภูมิพลมาได้ประมาณ 2 กิโล จะเห็นแยกที่เลี้ยวซ้ายเข้าเขตกองทัพอากาศทะลุไปเส้นวิภาวดีรังสิต เลี้ยวขวาก็จะเข้าถนน สายไหม เมื่อเข้าเส้นสายไหมแล้วมองหาซอย สายไหม 48 ร้านจะอยู่ฝั่งตรงข้ามพอดีๆ ครับ เป็นร้านเล็กๆ ที่มีคนแวะเวียนมารับประทานเรื่อยๆ ลูกค้าไม่แน่นร้าน และไม่บางตาจนไม่น่าเข้า ส่วนอีกเส้นก็คือ จากซอยวัชรพลวิ่งตามป้ายบอกทางไปโรงพยาบาลสายไหม พอเข้าเส้นสายไหมแล้วให้มองหาซอยสายไหม 41 ไว้ครับ แป๊ปเดียวเดี๋ยว ก็เจอไม่ยากๆ
เมนูเด็ดอย่างแรกของที่นี่ก็คือ ข้าวหมูแดงสูตรโบราณ จำได้ว่าตอนมาชิมครั้งแรกนี่ไม่ได้ คาดหวังกับความอร่อยมากนัก โดยส่วนตัวแล้ว ผมยังเชื่อว่าข้าวหมูแดงนครปฐมอร่อยที่สุด ไปกินที่ไหนก็มักจะเอาไปเปรียบเทียบกับที่นครปฐมเสมอ มีน้อยร้านจริงๆ ที่รับประทานแล้วเรารู้สึกว่ามันอร่อยนะ แม้จะไม่เท่า แต่ก็ถือว่าใช้ได้

แต่พอเห็นน้ำราดหมูแดงของโกเจต ผมรู้เลยว่ามันต้องอร่อยใกล้เคียงกันแน่ๆ เพราะไม่ว่าจะเป็นสีความเข้มของน้ำ ความเหนียวกำลังดี ไม่หนืด ไม่เหลวจนเกินไป กลิ่นหอมชวนรับประทาน พอได้ชิมแล้ว เรารู้สึกว่านี่ละใช่เลย นครปฐมเจอคู่แข่งแล้วละ เพราะรสชาติความหอมหวานของ น้ำหมูแดง ที่รับประทานแล้วรู้สึกถึงรสเนื้อสัมผัสกับลิ้นได้เป็นอย่างดี รสหวานบวกกลิ่นหอมทำให้รสชาติออกมาแบบพอดีๆ ถ้าเทียบกับที่นครปฐมแล้ว ผมว่าสูสีกันในเรื่องรสชาติความอร่อยระดับสุดยอด แตกต่างกันเรื่องของกลิ่นความหอม ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเท่านั้น
ในขณะที่เนื้อหมูแดงก็แห้งนุ่มเคี้ยวง่าย ไม่แฉะ ไม่แห้งเกินไป หมูกรอบก็เป็นอีกจุดที่น่าสนใจ หากดูในภาพจะเห็นได้ว่า หนังหมูจะดูกรอบ แต่ในขณะที่เนื้อจะแห้งนุ่ม โดยปกติแล้ว หมูกรอบตามร้านทั่วๆ ไปจะกรอบทั้งหนังและเนื้อ แต่เจ้าของร้าน ต้องการให้เป็นแบบนี้ เพราะรสชาติของ หมูกรอบจะอร่อยกว่าแบบแห้งๆ กรอบๆ ทั้งชิ้น
จันทร์จิรา สุวรรณรัฐ เจ้าของร้านโกเจต บอกว่า ร้านนี้เปิดมาได้ประมาณ 4 ปี สูตรอาหารทั้งหลายได้อาศัยร่ำเรียนมาจากข้าวหมูแดงที่บางโพ และเอามาประยุกต์วิธีทำลองผิดลองถูกอยู่นานกว่าจะได้รสชาติที่ลงตัว และเป็นสูตรใส่สมุนไพร 10 อย่าง ของเราเอง
ก่อนหน้าที่จะเปิดร้าน ก็ตระเวนรับประทานข้าวหมูแดงมาหลายเจ้า จำเอาแต่รสชาติเด่นๆ ของแต่ละเจ้าว่าน้ำหมูแดงต้องรสชาติประมาณนี้นะ หมูแดงต้องนุ่มอย่างนี้ ส่วนหมูกรอบนี่ได้มาจากคนรู้จักที่เขาเปิด ร้านหมูกรอบ ซึ่งหมูกรอบของเขาอร่อยมาก เราเลยอาศัยความสนิท ขอเคล็ดลับวิชาจากเขามา
คราวนี้มาดูกันที่ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ กันบ้าง อย่างที่บอกละครับ นอกจากข้าวหมูแดงแล้ว เมนูเด็ดอีกอย่างของเขาก็คือ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ที่รสหวานนำนิด เผ็ดตามหน่อย เปรี้ยวโหนท้าย ได้รสชาติถูกใจข้าพเจ้าเป็นอย่างยิ่ง แถมเครื่องที่ใส่นอกจาก หมูสับแล้ว ยังมีเครื่องจากข้าวหมูแดง ไม่ว่าจะเป็นหมูแดง หมูกรอบ ไข่ต้ม ยกเว้นกุนเชียงอย่างเดียว (ซึ่งก็ต้องขอบคุณที่พ่อครัวไม่ได้ใส่มาให้)
สูตรก๋วยเตี๋ยวของที่นี่มาจากฉะเชิงเทรา เพราะพ่อครัวก๋วยเตี๋ยวเป็นชาวแปดริ้วนั่นเอง ส่วนเคล็ดลับนั้น พ่อครัวคนนี้บอกว่า ต้องทำให้ 3 รสชาติเด่นขึ้นมาให้ได้พร้อมๆ กัน คือ เผ็ด เค็ม เปรี้ยว ถั่วคั่วเอง พริกคั่วเอง ทุกอย่างทำเองยังไงรสชาติก็ต้องอร่อย และของที่ร้านจะไม่มีคำว่าหมด เรามีพร้อมให้ลูกค้าตลอด ไม่มีคำว่าของหมด ใส่อย่างอื่นแทนได้ไหม ไม่มีคำนี้เด็ดขาด
ร้านนี้เปิดตั้งแต่ 8 โมงเช้า ไปจนถึง 5 โมงเย็น หยุดทุกวันจันทร์ คอข้าวหมูแดงกับก๋วยเตี๋ยวต้มยำไม่น่าพลาดร้านนี้ครับ


ความอร่อย 5 ดาว
ความสะอาด 5 ดาว

ความคิดเห็น...ป๋านครปฐม
" ข้าวหมูแดง ที่ร้านนี้ทำอร่อยใช้ได้รับประทานหลายๆ จาน ก็ไม่มีคำว่าเบื่อหรือเลี่ยน ที่สั่งประจำก็เป็น ข้าวหมูแดง กับ ข้าวขาหมู ข้อเสียเล็กน้อยของที่ร้านนี้ก็คือ ไม่มีน้ำซุปให้เท่านั้นเอง อย่างอื่นเรื่องความสะอาด รสชาติ ดีหมด "

ไม่มีความคิดเห็น: